xechuyendung0931222686@gmail.com | MỜI LIÊN HỆ: 0931.222.686

Logo

Những lưu ý khi lái xe dưới trời mưa lớn

Những cơn mưa xối xả là điều bất ngờ không hiếm gặp trong mùa hè, xử lý thế nào khi tầm nhìn trở nên hạn chế là điều không phải ai cũng biết, nhất là các tay lái non. Hãy lắng nghe một số ý kiến sau.

Trên thực tế, những cơn mưa rào, đặc biệt là mưa rừng luôn là thử thách khó nhằn kể cả với những tay có kinh nghiệm vì tầm nhìn hạn chế và đường trơn, rất dễ xảy ra tai nạn.

Giảm tốc độ nhưng hạn chế phanh gấp

Hình ảnh Những lưu ý khi lái xe dưới trời mưa lớn số 1
Những cơn mưa xối xả luôn là thử thách với các tay lái.

Khi gặp những cơn mưa bất chợt, phản xạ đầu tiên của bạn nên là hạ hoặc bỏ chân ga để xe giảm tốc một cách từ từ cho đến khi bạn bắt đầu quen với việc tầm nhìn bị hạn chế vì nước mưa. Việc giảm tốc là cần thiết khi bạn đang đạp ga nhanh nhưng bạn cần tránh không phanh gấp bởi xe bạn có thể bị văng, mất lái.

Đi ở làn giữa đường

Hình ảnh Những lưu ý khi lái xe dưới trời mưa lớn số 2

Ngay cả khi trời mới mưa, mép đường vẫn có thể đã bị ngập chỉ sau một thời gian ngắn nếu mưa lớn. Do đó, bạn nên cố gắng đi giữa đường, bởi đây là nơi có vị trí cao nhất và cũng là ráo nước nhất.

“Học theo” xe đi trước nhưng giữ khoảng cách an toàn

Nên quan sát kỹ chiếc xe đi trước bạn và rút ra cách đi hợp lý từ xe đó nhưng bạn cần giữ một khoảng cách an toàn tùy theo vận tốc di chuyển. Nếu lộ trình xe đi trước ổn định thì hãy lái theo vết bánh xe họ còn nếu họ gặp vấn đề thì cố gắng tránh đi theo sai lầm đó.

Hình ảnh Những lưu ý khi lái xe dưới trời mưa lớn số 3

Bật đèn cảnh báo, để đèn cốt và vặn nhỏ âm thanh

Trong trường hợp mưa lớn, tầm nhìn hạn chế, bạn có thể bật đèn cảnh báo để nhắc nhở các xe khác trên đường đồng thời để đèn cốt để tăng khả năng quan sát. Bên cạnh đó, sẽ tốt hơn cho chính bạn khi vặn nhỏ âm thanh để cảm nhận tốt hơn tình hình thời tiết bên ngoài. Bạn vẫn có thể nghe đài để biết tình hình thời tiết nhưng đừng vặn volume quá lớn.

Hình ảnh Những lưu ý khi lái xe dưới trời mưa lớn số 4

Bật máy lạnh, quan sát gương chiếu hậu và gương sườn

Trời mưa đôi khi khiến nhiệt độ bên trong xe và ngoài xe chênh lệch lớn gây ra hiện tượng mờ kính làm người lái khó quan sát được xung quanh xe. Ở trường hợp này ta cần mở máy lạnh để làm cân bằng nhiệt độ khử sương trên kính làm độ quan sát dễ hơn tránh được các va chạm không đáng có với phương tiện khác. Việc quan sát các gương chiếu hậu và chủ động né tránh các phương tiện khác đặc biệt là xe máy và xe đạp là việc rất cần thiết bởi người đi xe máy xe đạp mặc áo mưa trùm kín khiến họ khó quan sát xung quanh cũng như lắng nghe được các phương tiện đến gần để chủ động đi đúng làn đường quy định.

Tránh xa các xe cỡ lớn như bus, xe tải hay công ten nơ

Những chiếc xe cỡ lớn này dễ khiến nước bắn lên kính lái của bạn làm bạn bị che khuất tầm nhìn, không kịp xử lý tình huống phía trước đồng thời có thể tạo sóng khi đường bắt đầu ngập nước.

Một trong những tai nạn do vũng nước đục đã gây ra.

Tránh đi vào những vũng nước đục trên đường

Nước mưa đọng thành vũng trên đường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn khi bạn lái xe qua những vũng nước đó. Bởi lẽ những vũng nước đó có thể là một cái hố ga mất nắp, hoặc có thể là 1 dị vật nguy hiểm mà bạn không nhìn thấy. Tránh nó ra là biện pháp an toàn nhất.

Khi trời mưa quá to, nên dừng xe

Khi mưa quá to, bạn có thể dừng xe, đỗ ở rìa đường, bật đèn cảnh báo và chờ mưa ngớt bởi mưa giông quá lớn có thể làm các lưỡi gạt nước quá tải, làm cho nước liên tục tràn ngập mặt kính làm tầm nhìn hạn chế đồng thời cũng có thể khiến cây cối gẫy đổ gây nguy hiểm.

Tuy nhiên, bạn cần chọn chỗ đỗ an toàn là đất trống hay chỗ có che chắn.

0931.222.686