xechuyendung0931222686@gmail.com | MỜI LIÊN HỆ: 0931.222.686

Logo

Nên mua xe kiểu sedan hay hatchback sẽ tốt hơn?

Trong truyền thống sedan thường là kiểu xe được ưa thích nhưng có thể ngày nay ở không ít nơi kiểu hatchback lại tỏ ra hút khách hơn hẳn.

Một trong những nơi như vậy là ở Malaysia. Trước đây các khách hàng thường thích kiểu xế sedan hơn hatchback. Nhưng không phải dòng sedan nào cũng làm được điều đó. Hai mẫu xe ăn khách nhất tại nước Đông Nam Á này lại thuộc về Perodua Myvi và Axia. Đây chính là hai mẫu xe thuộc kiểu hatch. Mặc dù khi ra mắt Perodua có cả phiên bản sedan tùy chọn cho khách hàng là Bezza.

 Nên mua xe kiểu sedan hay hatchback sẽ tốt hơn? - 1

Sedan thích hợp với các đồ đạc gọn gàng.

Trong thực tế kiểu xe sedan và hatchback có những khác biệt căn bản, cộng với những yếu tố khác có thể khiến hatchback trong không ít trường hợp lại ăn khách và được ưa chuộng hơn sedan.

Xét về không gian

Ở góc độ này, xe kiểu sedan thường vượt trội so với hatchback về không gian. Chẳng hạn Perodua Bezza có không gian rộng lên tới 508 lít, gần gấp đôi không gian 260 lít của Axia, và gấp hơn hai lần so với mức 208 lít của Myvi. Cũng như vậy phiên bản Honda City có không gian lên tới 536 lít, trong khi Jazz chỉ có 363 lít.

 Nên mua xe kiểu sedan hay hatchback sẽ tốt hơn? - 2

Khẩu độ cửa cốp sau của hatch rộng hơn so với sedan cùng phân khúc.

Tuy nhiên, các mẫu xe hatchback tương ứng lại có tính thực tế và linh hoạt hơn ở cấu hình đựng đồ, giúp cho xe có thể mang theo các mặt hàng cồng kềnh hơn bình thường. Khẩu độ cửa cốp sau rộng hơn so với mẫu sedan tương đương. Nếu sedan có thể nuốt được nhiều túi du lịch hơn thì hatch rõ ràng trở nên hữu ích hơn với các chuyến đi chở đồ nội thất.

 Nên mua xe kiểu sedan hay hatchback sẽ tốt hơn? - 3

Hatchaback có thể đựng được nhiều đồ cồng kềnh.

Nhưng sedan có thể đồng thời vận chuyển cả hành khách và hành lý, còn hatch không được trang bị kệ hành lý ngăn cách ra không gian riêng tách khỏi cabin. Cho nên nếu bạn có chở sầu riêng thì sử dụng sedan sẽ đỡ phải làm phiền hành khách phía trên buồng lái.

Về phong cách

Rõ ràng thẩm mỹ là một sự đánh giá chủ quan. Dù rằng ở thị trường như Malaysia thì đa số người lớn tuổi thích phong cách sedan, hatch hợp với giới trẻ hơn. Trong trường hợp Bezza và Axia cũng thấy rằng sedan có thiết kế trưởng thành hơn so với hatch có phong cách thể thao hơn. Honda City và Jazz cũng có sự khác biệt tương tự như vậy.

 Nên mua xe kiểu sedan hay hatchback sẽ tốt hơn? - 4

Sedan có phong cách trưởng thành thích hợp với những người đứng tuổi.

Thậm chí hatch lên ngôi còn khiến nhiều mẫu sedan hiện nay lại xây dựng theo kiểu dựa trên cấu trúc hatch hiện có. Nếu Honda City và Perodua Bezza còn hạn chế điều này thì Ford Fiesta và Mazda2 sedan thể hiện xu hướng đó rõ hơn.

Về sức mạnh và hiệu suất

So sánh sedan và hatch thì xu hướng hatch thường cho phép vận hành dễ dàng và cơ động. Trong khi về hiệu suất thì cũng không cứ loại phong cách xe nào. Nhưng cũng có sự khác biệt đáng chú ý ở chỗ khung gầm xe được thiết lập có sự tinh chỉnh theo từng mô hình. Chẳng hạn với Ford Focus sedan thì đã cố ý điều chỉnh cho phiên bản hatch nhẹ hơn.

Nhìn chung có thể thấy trong không ít trường hợp hatch tỏ ra có những phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Rất có thể đây sẽ là phong cách xe đang trở nên được ưa chuộng không kém gì kiểu sedan ở nhiều nơi.

0931.222.686